Việc áp dụng phần mềm quản trị trong bất kỳ doanh nghiệp nào luôn bắt đầu với một loạt các mục đích tốt. Nhưng những mục địch tốt là tiết kiệm tiền, tập trung hóa các hoạt động, hợp lý hóa quy trình và tăng năng suất thường kết thúc ở một nơi xa so với đích mong muốn.
Năm 2013 Merkle Group Inc . phát hiện ra rằng 63% các dự án triển khai phần mềm CRM trong các doanh nghiệp lớn đều thất bại. Trong khi đó, Forrester Research báo cáo rằng 49% tất cả các dự án CRM đều thất bại. Và có rất nhiều lý do tại sao. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, tất cả đều dẫn đến việc mọi người từ chối CRM.
Nhưng tại sao? Tại sao Sale lại ghét phần mềm đến vậy?????
Lợi ích của việc sử dụng phần mềm đã được thử nghiệm bằng rất nhiều nghiên cứu của Aberdeen, phần mềm thực sự giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, cá nhân kinh doanh kiếm được nhiều tiền hơn.
Đáng buồn thay, không nhiều SALE hiểu ngay được những lợi thế mà CRM có thể mang lại cho quy trình kinh doanh của họ. Thông thường, họ có xu hướng không thích việc họ phải thay đổi thói quen làm việc và bắt đầu thực hiện tất cả thông qua hệ thống phần mềm.
Thực tế để bán được nhiều hàng là phải làm việc với khách hàng chứ không phải làm việc với phần mềm. Vì vậy, việc đăng nhập thông tin vào phần mềm khiến Sale cảm thấy khó chịu, mất thời gian vì Sale được thuê là để bán hàng chứ đâu phải làm coong việc nhập liệu.
Nội dung chính
Vậy tại sao, sale lại không thích sử dụng phần mềm?
1. Giấy đơn giản hơn
Nếu sale yêu thích excel, bút và sổ ghi chép của mình…họ nghĩ rằng thật dễ dàng để tìm thấy tên và số điện thoại của khách hàng tiềm năng bán hàng và thậm chí cả e-mail của họ trong một danh sách in ra. Nó rất đơn giản, vì bạn có thể đánh dấu vào những người bạn đã gọi, ghi chú…
Tuy nhiên, việc tổng hợp thông tin và in ra mất quá nhiều thời gian, có quá nhiều thứ bạn phải lưu giữ trong đầu như: sale phải nhớ những gì đã hứa với khách hàng để làm, để gửi hoặc để tìm hiểu. Sale cũng cần nhớ thời điểm đồng ý theo dõi mọi việc. Viết nguệch ngoạc tất cả những gì bạn thích, nhưng nó sẽ không biến bộ nhớ của bạn thành một máy tính tốc độ cao.
2. Nhập dữ liệu là kẻ đánh cắp thời gian
Bán hàng là tất cả về nhanh chóng. Đúng vậy, việc duy trì hồ sơ khách hàng nghe có vẻ là một công việc tẻ nhạt, trên thực tế là một trở ngại. Thay vì gọi điện và bán hàng – những việc bạn thích làm, sale phải phân bổ thời gian để nhập thông tin về những việc sale đã làm hoặc dự định làm vào hệ thống.
Tuy nhiên, thống kê cho cho thấy không có gì là bi thảm – trung bình những người bán hàng dành phần lớn thời gian của họ cho lĩnh vực này (37,1%) và các công việc hành chính, cập nhật dữ liệu không mất quá nhiều thời gian (13,9%)
Bây giờ hãy nghĩ ngược lại: đổi lại phần mềm giúp lưu trữ tất cả thông tin, địa chỉ liên hệ, hoạt động và quy trình ở một nơi mà bạn có thể truy cập bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu. Không có gì bị mất hoặc bị lãng quên. Và bạn không cần phải có bộ nhớ của mình lộn xộn với hàng gigabyte dữ liệu bán hàng. Nghe có vẻ không tệ nữa, phải không?
3. Phần mềm quá phức tạp
Trước đây, điều đó có thể đúng, tuy nhiên, hiện nay phần mềm đơn giản, trực quan và thú vị hơn nhiều. Hầu hết các phần mềm được thiết kế với mục đích phục vụ mục đích làm cho công việc của Sale, đơn giản, dễ dàng hơn.
Bạn mất rất ít thời gian và không cần phải quá hiểu biết về công nghệ mới có thể sử dụng. Hãy thử nghĩ lại xem, bạn mất bao lâu để học cách sử dụng điện thoại thông minh? Không lâu, phải không? Và bây giờ bạn không thể sống thiếu nó.
Với phần mềm cũng vậy, sale sẽ bắt đầu với những điều cơ bản, chỉ cần hiểu nghiệp vụ là có thể sử dụng phần mềm dễ dàng.
4. Sale sợ bị lấy mất khách hàng
Sale thường lo sợ bị lấy mất khách hàng nếu nhập mọi thứ lên hệ thống. Nhưng hãy tự hỏi bản thân điều này – việc bảo vệ khách hàng tiềm năng có giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn, và chắc chắn không mất khách hàng?
Thực tế, phần mềm không lấy Khách hàng, sếp hay kinh doanh khác không lấy khách hàng của bạn, phần mềm giúp bạn biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền nhanh với chi phí thấp hơn thôi.
5. Hiệu ứng “Big Brother”
Nhiều sale cho rằng phần mềm chỉ là một công cụ khác để Sếp theo dõi, giám sát họ thôi.
Nhưng thay vì nghĩ rằng mình bị theo dõi, sếp biết được bạn đã làm gì, không làm gì có bao nhiêu email đã viết, bao nhiêu cơ hội đã đăng ký, bao nhiêu cuộc gặp khách hàng, bạn có bỏ qua khách hàng nào không…..
Sale có lý và thực sự Bizmax đồng ý với bạn.
Cơ sở dữ liệu tập trung là điều tốt, nhưng nớ biến thành chính sách thì toàn bộ mục đích tốt đẹp của phần mềm sẽ biến mất. Một phần mềm chỉ nên theo dõi những thông tin cần thiết và điều thực sự là phải giúp được Sale đạt được mục tiêu của mình hay không.
Mặt khác, một phân tích phần mềm gần đây của CSO Insights cho thấy rằng việc áp dụng CRM dẫn đến chất lượng giao tiếp giữa đại diện bán hàng và giám đốc bán hàng tăng 56,9%.
6. Tôi không được thuê để làm nhập liệu
Tất cả các Sale đều được thúc đẩy bởi tiền hoa hồng. Và bạn có thể nghĩ rằng việc nhập dữ liệu vào hệ thống phần mềm có thể không đưa bạn đến gần hơn với những khoản tiền lớn. ĐÓ là do bạn không nhìn thấy giá trị thiết thực của phần mềm đằng sau nó.
Nhưng bạn hãy thấy lợi ích tiết kiệm thời gian việc tuân thủ quy trình bán hàng tự động và có định hướng, gợi ý cách làm rõ ràng làm lợi ích trước
Và sale cũng cần thời gian để đánh giá cao lợi thế của việc có một cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung. Và đó mới là thứ SẼ mang lại cho bạn những khoản tiền lớn trong tương lai.
7. Kết luận: Sale cần nhận ra được rằng:
- Lưu trữ thông tin trực tuyến so với trong đầu tốt hơn rất nhiều
- Tự động hóa các tác vụ quản trị so với ghi chú thủ công trên giấy, trong excel hay note…
- Tăng tốc chu kỳ bán hàng của bạn bằng cách sử dụng phần mềm đơn giản và dễ sử dụng
- Tiết kiệm thời gian theo dõi, quản lý khách hàng của chính bản thân mình
- Cho mọi người biết về những gì bạn đã đạt được và vị trí của bạn
- Cải thiện giao tiếp với sếp và đồng nghiệp của bạn
Tóm lại, phần mềm là con đường ngắn nhất để giúp bạn tăng doanh số và đạt được mục tiêu của mình.